เรื่องที่สนใจ แสตมป์



                                                                                                                                                                                 


'พิมพ์แสตมป์ในหลวง ระลึกวันเฉลิม เป็นชุดแรกแห่งรัชกาล'

      บ.ไปรษณีย์ ขาย‘28ก.ค.’บริษัทไปรษณีย์ไทย ประกาศใช้งานและเปิดขายแสตมป์ “รัชกาลที่ 10” เป็นชุดแรก วันที่ 28 ก.ค. เป็นพระฉายาลักษณ์ครึ่งพระองค์ ในเครื่องแบบทหาร ที่ได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้จัดพิมพ์เป็นดวงตราไปรษณียากร ข้าราชการทำเนียบฯปฏิญาณตนทำความดีถวายสมเด็จพระเจ้า อยู่หัว เตรียมทำกิจกรรมล้างถนนลอกคลอง กระทรวงเกษตรฯไถ่ชีวิตโค-กระบือ 1,087 ตัว ก่อนมอบให้เกษตรกรนำไปใช้เป็นแรงงานภาคเกษตร ศิลปินแห่งชาติ-นายช่างกรมศิลปากร ยกย่องพระปรีชา “สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว” ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อวงการศิลปกรรม-นาฏดุริยางคศิลป์ไทย

     บริษัทไปรษณีย์ไทยเปิดขายแสตมป์ “ร.10 ชุดแรก” ทั้งนี้ นางสมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) เปิดเผยเมื่อวันที่ 25 ก.ค.ว่า บริษัทกำหนดออกตราไปรษณียากรที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติชุด “วันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร” เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 66 พรรษา วันที่ 28 ก.ค.2561 นำเสนอพระฉายาลักษณ์ในฉลองพระองค์เครื่องแบบนายทหารที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงสำเร็จการศึกษาด้านการทหาร จากมหาวิทยาลัยนิวเซาท์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย แล้วทรงศึกษาต่อที่โรงเรียนเสนาธิการทหารบก แสตมป์ชุดดังกล่าวจำหน่ายในราคาดวงละ 10 บาท และซองวันแรกจำหน่ายราคา 20 บาท

      นางสมรกล่าวต่อว่า วันที่ 28 ก.ค.เป็นวันแรกจำหน่ายตราไปรษณียากรคือ แสตมป์พระฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ได้พระราชทานพระราชานุญาตให้นำพระฉายาลักษณ์ครึ่งพระองค์ ทรงประดับเครื่อง ราชอิสริยาภรณ์ มาเป็นแบบประกอบลวดลายไทยและคำว่าประเทศไทย THAILAND” พร้อมตัวเลขบอกชนิดราคาเลขไทยและเลขอารบิก มีด้วยกัน 12 ชนิดราคา นอกจากนั้นยังมีแผ่นชีตที่ระลึกคละทุกชนิดราคารวมกันราคา 250 บาท และซองวันแรกจำหน่ายราคา 265 บาท (3 ซอง) แสตมป์ชุดดังกล่าวถือเป็น “แสตมป์พระฉายาลักษณ์” ชุดแรกแห่งรัชกาลปัจจุบัน

       ที่หอศิลปเจ้าฟ้า สำนักวรรณกรรมและประวัติศาสตร์ กรมศิลปากร จัดเสวนาทางวิชาการ เรื่อง “ใต้ร่มพระมหากรุณา มหาวชิราลงกรณ” เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 28 กรกฎาคม 2561 นายอำพล สัมมาวุฒธิ นักวิชาการช่างศิลป์เชี่ยวชาญ (วิจัยและพัฒนาศิลปกรรม) กรมศิลปากร กล่าวในหัวข้อ “พระมหากรุณาธิคุณต่อวงการศิลปกรรม” ว่าสถาบันพระมหากษัตริย์ ทำให้ศิลปวัฒนธรรมของประเทศ สืบทอดและพัฒนา พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงวางรากฐานศิลปกรรมของชาติได้งดงามยิ่ง ทรงสนพระทัยศิลปกรรมทุกแขนง

      นายอำพลกล่าวอีกว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจ อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม ทั้งทางตรงและทางอ้อม พระวิสัยทัศน์ด้านศิลปกรรมไม่ได้ยิ่งหย่อนกว่าพระบรมราชชนก ในการจัดสร้างพระเมรุมาศและสิ่งปลูกสร้างประกอบงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงพิจารณาความสมบูรณ์ สวยงามและสมพระเกียรติของศิลปกรรมแขนงต่างๆประกอบพระเมรุมาศโดยละเอียด สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวยังมีพระปรีชาสามารถด้านจิตรกรรม พระราชทานภาพวาดฝีพระหัตถ์ จัดทำบัตรอวยพร 4 แบบ นำรายได้ถวายเป็นพระราชกุศล ในรัชกาลที่ 9 และช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยภาคใต้ ขณะที่งานด้านประณีตศิลป์และงานช่างสิบหมู่ ทรงทุ่มเทพระวรกายและสติปัญญาในการอนุรักษ์วัฒนธรรม ศิลปกรรม และมรดกประวัติศาสตร์ชาติให้คงอยู่ เป็นความภาคภูมิใจของคนในชาติ

     นายจตุพร รัตนวราหะ ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง (นาฏศิลป์-โขน) กล่าวในหัวข้อ “พระมหากรุณาธิคุณต่อวงการนาฏดุริยางคศิลป์ไทย” ว่า มีโอกาสเข้าถวายการสอนนาฏศิลป์ โขนแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเมื่อครั้งทรงพระเยาว์ในบทบาทวิรุฬจำบัง ทรงมีความมานะ สนพระทัยในการเรียนมาก ตรัสถามครูถึงท่ารำว่า ถูกต้องหรือไม่ นอกจากนี้ ยังทรงพระเกษมสำราญ ทรงโปรดท่าม้ากระโดด หลังเสด็จพระราชดำเนินกลับจากศึกษาต่อต่างประเทศ มีพระราชประสงค์พบครูทั้งหมดที่เคยถวายการสอนโขน อีกทั้งรับสั่งถึงท่าที่คณะครูต่อให้ว่ายังไม่ลืม จึงเป็นสิ่งภาคภูมิใจมากและโชคดีในชีวิตของการสอนนาฏศิลป์

     อีกด้านที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล เช้าวันเดียวกัน พล.อ.วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณเพื่อเป็นข้าราชการที่ดีและพลังของแผ่นดิน เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 66 พรรษา 28 ก.ค.2561 และพิธีลงนามถวายสัตย์ปฏิญาณเพื่อเป็นข้าราชการที่ดีและพลังของแผ่นดิน ส่วนวันที่ 26 ก.ค. นายกฯจะเป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรม “จิตอาสา เราทำความดีด้วยหัวใจ” ร่วมกิจกรรมฉีดน้ำล้างถนน เก็บกอวัชพืชที่รุกล้ำลำน้ำลำคลองทั้งในและรอบๆทำเนียบรัฐบาล ปลูกต้นรวงผึ้งต้นไม้ประจำพระองค์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ที่หน้าศาลพระภูมิและศาลตา-ยายประจำทำเนียบรัฐบาล ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. เป็นประธานในพิธีตักบาตรพระสงฆ์ เจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพรชัยมงคล เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว วันที่ 28 ก.ค. พร้อมเชิญข้าราชการตำรวจทั่วประเทศร่วมบริจาคโลหิตถวายเป็นพระราชกุศล ส่วนที่ สน.บางคอแหลม พ.ต.อ.คมสัน แตงจุ้ย ผกก.สน.บางคอแหลม นำกำลังตำรวจในสังกัด กต.ตร.สน.บางคอแหลม เจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความสะอาด เขตราษฎร์บูรณะ คณะอาจารย์-นักเรียนโรงเรียนคาเบรียลอุปถัมภ์และเหล่าจิตอาสากว่า 500 คน ทำความสะอาดวัดเกียรติประดิษฐ์ แขวงบางปะกอก เขตราษฎร์บูรณะ ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายลักษณ์ วจนานวัช รมช.เกษตรฯ เปิดเผยภายหลังพิธีไถ่ชีวิตโค-กระบือ โครงการมอบกรรมสิทธิ์โค-กระบือถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ว่า กระทรวงเกษตรฯ โดยกรมปศุสัตว์ได้จัดพิธีไถ่ชีวิตโค 1,000 ตัว กระบือ 87 ตัว รวม 1,087ตัวและนำโค-กระบือที่ได้รับการไถ่ชีวิตไปให้ความช่วยเหลือแก่เกษตรกรในโครงการธนาคารโค-กระบือ เพื่อเกษตรกร ตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ในพื้นที่ต่างๆ ได้แก่ จังหวัดนครราชสีมา ศรีสะเกษ ชัยนาท นครพนม ร้อยเอ็ด และสกลนคร



ความคิดเห็น